Khám phá các phương pháp làm đẹp trong khoảng thời xa xưa của đàn bà Việt Nam để cảm nhận về trị giá văn hoá dân tộc.

Theo chiếc thời gian, tuy những quan điểm về dung nhan có đổi thay theo khuynh hướng mới, song những nét đẹp của đàn bà Việt Nam vẫn còn được nói tới phần lớn trong những câu ca dao, tục ngữ hay những tập thơ, sử sách. giả dụ vẻ đẹp bên trong tâm hồn chính là tiết hạnh luôn đi theo người đàn bà bền bỉ suốt năm tháng, thì vẻ đẹp bên ngoài cùng các phương pháp khiến đẹp của họ đã trở nên các giá trị văn hóa. Và đến giờ, những giá trị ngừng thi côngĐây vẫn còn được truyền lại để tiêu dùng hoặc được xem như là truyền thống vẫn được gìn giữ.



một. Dưỡng da mặt


Ông bà xưa mang câu: “Nhất dáng, nhì da” đủ để biết rằng làn da được xem là yếu tố quan yếu nhất nhì để biểu thị nét đẹp của người nữ giới. bởi thế, người đàn bà Việt Nam ngày xưa cũng đặc trưng chú trọng tới làn da của mình. Nhưng vì cuộc sống còn nặng nhọc và khó khăn, song các công thức khiến cho đẹp da thường phát xuất trong khoảng cung đình, nơi dành cho những bậc vua chúa, hoàng hậu.



Thời nhà Nguyễn, cung đình Huế sở hữu hẳn những xưởng chế tác mỹ phẩm cho những bà hoàng, cung phi… với nguyên liệu chính tới từ tình cờ. 1 trong những mỹ phẩm làm cho đẹp da nức tiếng nhất vẫn còn lưu truyền cho đến hiện giờ chính là phấn nụ cung đình Huế. chiếc phấn này có công dụng dưỡng da mặt mịn màng, làm cho trắng da, trị mụn và tàn nhang, giải độc tố, giúp giảm viêm, tránh sự lão hóa của da. quy trình cung ứng cái mỹ phẩm cung đình này rất công phu, gồm 9 quá trình bí hiểm mang nguyên liệu chính là thạch cao và 10 vị thuốc bắc bí truyền, một số mẫu hoa, nước mưa xứ Huế tinh khiết…

2. Mái tóc đen suôn mượt


Mái tóc dài đen óng cũng chính là một trong những điểm đẹp sáng giá của người nữ giới Việt Nam xưa. chậm triển khai là vì tục ngữ có câu: “Cái răng mẫu tóc là gốc con người”. các cụ xưa ý kiến rằng, là con gái khăng khăng phải để tóc dài, đen óng và suôn mượt. Để mang mái tóc Đó, trong khoảng cung tần tôn thất cho tới các người nữ giới nông thôn, phần lớn đều tiêu dùng những nguyên liệu đột nhiên sẵn mang, chế thành thứ dầu gội hoàn hảo, chậm tiến độ là dầu gội bồ kết.



người tình kết sở hữu tác dụng khiến sạch da dầu và tóc, giúp tóc mềm mại, đen mượt và trị gàu rất khả quan. ngoài ra, công thức còn được bào chế thêm tinh dầu nấu ra trong khoảng vỏ bưởi, chanh, lá hương nhu, sả. đa số đều là những nguyên liệu từ thiên nhiên thuận tiện mua thấy mà lại sở hữu công dụng giúp cho mái tóc suôn mượt, kích thích mọc tóc và cho tóc bóng khoẻ. ngày nay, công thức này vẫn còn được tiêu dùng rất nhiều trong thiên hướng làm đẹp từ bỗng dưng để tránh những hoá chất độc hại trong dầu gội.

3. Vẽ chân mày




không phải đến hiện nay, đôi chân mày mới được chú trọng như vậy mà trong khoảng xưa, đàn bà Việt cũng đã đặc thù chu đáo cho đôi lông mày của mình. Tuy quan niệm về hình thái lông mày theo thời kì có thay đổi, nhưng sự gọn gàng, đậm nét vẫn được chú trọng bậc nhất. những mỹ nhân xưa thường thường lấy than đốt trong khoảng gỗ cây điên điển khiến phấn tô lông mày. Sau này, lúc văn hóa phương Tây du nhập vào, người ta đốt nút chai sâm-panh thành than với công dụng như vậy.

4. Đôi môi ửng hồng




cộng nhìn lại hình ảnh của những tượng đài nhan sắc Việt đã làm xao xuyến lòng người của những thập niên 60-70

tục truyền rằng, những cung tần ngày xưa thường tiêu dùng 1 dòng sáp dưỡng môi chiết xuất trong khoảng mật ong ruồi. Sáp ong ruồi đem nấu chảy, trộn thêm dầu rồi lọc vài lần, sau Đó trộn với màu ưa chuộng như hồng, cánh sen. Họ dùng vừa để dưỡng cho đôi môi căng mọng, vừa để tô màu cho hồng hào.

5. Dưỡng trắng nhờ nước vo gạo


Theo những lời truyền miệng xưa, hạt gạo được xem như là hạt ngọc của trời đất ban tặng, bởi vậy nước vo gạo cũng không được phí phạm. đàn bà xưa thường chắt nước vo gạo vào trong chén và tiêu dùng để rửa mặt như thể đang tận hưởng tinh hoa của đất trời. không những thế, rửa mặt nước vo gạo cũng được xem là 1 cách thức giúp cho làn da mịn màng, trắng nõn theo lời của ông bà ta. Sau này, khi công nghệ phát triển, người ta nghiên cứu rằng trong gạo với chứa phổ thông vitamin B5 hữu ích cho việc ngăn đề phòng lão hóa và khiến cho da trắng mịn, hồng hào. thói quen tiêu dùng nước vo gạo để rửa mặt cũng được truyền cho đến hiện nay.

Bài viết xem thêm: trị nám tàn nhang tại nhà

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

 
Top